Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2016

Bếp hồng ngoại hoạt động theo nguyên lý nào

Bên cạnh bếp từ và bếp gas, bếp hồng ngoại là một trong các loại bếp được sử dụng nhiều hiện nay, nhất là trong những căn bếp hiện đại. Nó có nhiều ưu điểm như an toàn, không cháy nổ, có nhiều tính năng hiện đại và đun nấu được tất cả các loại nồi. Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng chiếc bếp này hoạt động như thế nào chưa? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động của bếp hồng ngoại.
Thông thường ta có thể nhận biết được đâu là bếp hồng ngoại đâu là bếp từ khi đun nấu (vùng nấu bếp hồng ngoại sẽ chuyển sang màu đỏ). Sở dĩ như vậy là do nó hoạt động theo nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại, loại ánh sáng đỏ có bước sóng và bức xạ nhiệt cao nhất. Dòng nhiệt được sinh ra sẽ làm nóng mặt bếp sau đó làm nóng đáy nồi, qua đó làm chín thức ăn bên trong. Do nguyên lý hoạt động như thế mà bạn có thể sử dụng bất cứ một loại nồi nào từ nồi đất, nồi thủy tinh cho đến nồi inox, gang …

Các loại bếp hồng ngoại

Hiện nay để sản xuất bếp hồng ngoại, người ta sử dụng khá nhiều công nghệ tiên tiến khác nhau. Nếu chia theo thành phần linh kiện, có 2 loại bếp hồng ngoại đó là bếp sử dụng đèn halogen và bếp sử dụng mâm nhiệt.
– Bếp halogen: Loại bếp này sử dụng nhiệt lượng tỏa ra từ bóng đèn halogen (200 – 600 độ C). Chúng có ưu điểm là tiết kiệm điện, tuổi thọ cao, chi phí thay thế sử chữa thấp. Tuy nhiên, khi nhìn lâu, tia sáng có thể khiến bạn thấy chói mắt.
mam-nhiet-ego-duc
Mâm nhiệt EGO – Đức trong bếp hồng ngoại NewEra
– Bếp sử dụng mâm nhiệt: Bếp sử dụng các cuộn dây cuốn tròn lại để tạo ra nhiệt. Loại này có ưu điểm là không khiên mắt nhìn thấy chói, hiệu suất đun nấu cao hơn.
Mặt của bếp hồng ngoại thường được làm từ thủy tinh chịu nhiệt và tích hợp thêm thấu kính hội tụ để có thể tập trung nhiệt vào đáy nồi, tiết kiệm điện hơn. Đồng thời nó cũng là một màn lọc ánh sáng chỉ để cho tia hồng ngoại đi qua và sinh nhiệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét